Chống sét cho bệnh viện

Chống sét cho bệnh viện

Chống sét cho bệnh viện liên hệ đơn vị nào uy tín, chuyên nghiệp?

Bệnh viện có cần thiết lắp hệ thống chống sét?

Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa. Hàng năm nước ta hứng chịu khoảng 2 triệu tia sét đánh xuống gây ra những thiệt hại đáng kể về người và của. Do đó việc lắp đặt một hệ thống chống sét tiêu chuẩn là yêu cầu cần thiết cho mỗi công trình. Bệnh viện là những công trình trọng điểm cần sự bảo vệ cao hơn. Đây là nơi tập trung đông người. Là nơi làm việc của đội ngũ bác sỹ, y tá,..Hơn nữa đây là nơi tập trung đông bệnh nhân khám chữa bệnh.

Các thiết bị khám chữa bệnh trong bệnh viện cũng rất giá trị. Do đó, đánh giá về thiệt hại tài sản do sét đánh vào bệnh viện là rất cao. Chính vì vậy, các bệnh viện cần được lắp đặt hệ thống chống sét tiêu chuẩn để bảo vệ toàn diện.

Chong Set Benh Vien
Chong Set Benh Vien

Yêu cầu về hệ thống chống sét cho bệnh viện

Yêu cầu về thiết kế điện và chống sét cho bệnh viện được quy đinh tại tiểu mục 7.3, mục 7, TCVN 4470:2012. Riêng về hệ thống chống sét tuân theo tiêu chuẩn 9385:2012. ( Tìm hiểu thêm tại bài viết hệ thống chống sét tiêu chuẩn ).

Khi triển khai lắp đặt hệ thống chống sét cho bệnh viện cần thực hiện theo quy trình:

  • Đánh giá mức độ rủi ro, thiệt hại tài sản khu vực bệnh viện do tác động của sét đánh
  • Khảo sát địa chất tại khu vực bệnh viện
  • Lên dựng phương án chống sét tiếp địa thích hợp.
  • Khảo sát thực tế dự án và đưa ra phương án khả thi
  • Triển khai thi công lắp đặt theo phương án đã quyết định

Cũng như các công trình khác, để bảo vệ toàn diện khỏi sét đánh chúng ta cần lắp đặt hệ thống chống sét trực tiếp và chống sét lan truyền cho bệnh viện.

Hệ thống chống sét trực tiếp

Một hệ thống chống sét cho bệnh viện bao gồm những vật tư, thiết bị sau:

  • Kim thu sét hiện đại

    Khác với dòng kim thu sét cổ điển Franklin, dòng kim thu sét hiện đại được trang bị thêm bộ phận phát ion. Nhờ bộ phận này kim thu sét hiện đại có vùng bán kính bảo vệ lớn hơn nhiều. Kim thu sét được đặt tại điểm cao nhất của bệnh viện. Kim được kết nối với trụ đỡ qua một khớp nối cách điện. Chúng ta có thể lựa chọn những thương hiệu kim thu sét có tên tuổi và chất lượng được khẳng định. Có thể kể đến 1 số dòng kim như: Stormaster ( LPI Úc ), Liva ( Thổ Nhĩ Kỳ ) OPR ( ABB Pháp )…Kim thu sét hiện đại được sản xuất theo tiêu chuẩn NFC 17-102:2011

    Cac Model Kim Thu Set Stormaster 2020 New
    Cac Model Kim Thu Set Stormaster 2020 New

     

  • Trụ đỡ kim thu sét

    Chất liệu trụ đỡ bằng Inox hoặc thép mạ kẽm. Độ cao của cột từ 3-5m. Tru đỡ này sẽ đặt trên vị trí cao nhất tại bệnh viện. Việc gia cố trụ đỡ với bộ giằng néo, tăng đơ, ốc xiết cáp…cần được thực hiện cẩn thận.

    Chong-set-o-Hai-Phong
    Trụ đỡ kim thiết kế với chân đế mặt bích tam giác

     

  • Dây thoát sét

    Dây thoát sét thường sử dụng cáp đồng tiết diện M50 hoặc M70. Dây thoát sét có thể đi bên ngoài tường hoặc âm tường. Có thể dùng cáp đồng bọc PVC hoặc bọc trong ống Gen D20 hoặc D32. Chú ý: không nên sử dụng dây đồng tiết diện quá nhỏ ( dưới M50 ) dẫn đến khả năng thoát sét kém, gây ra xung ngược và có thể gây hỏng thiết bị

    =======> Xem thêm chi tiết Yêu cầu cho dây thoát sét theo tiêu chuẩn NFC 17-102:2011

  • Cọc tiếp địa

    Có thể sử dụng cọc thép mạ đồng D16x2.4m hoặc cọc đồng nguyên chất. Cọc tiếp địa được chôn sâu dưới đất ở độ sâu khoảng 0.8m. Số lượng cọc tiếp địa tùy thuộc vào địa chất của khu vực xây dựng. Chú ý: Điện trở của bãi tiếp địa cho hệ thống chống sét trực tiếp phải dưới 10 ôm. Các cọc tiếp địa được kết nối với nhau bằng mối hàn hóa nhiệt

    Coc Tiep Dia Ramratna 1
    Coc Tiep Dia Ramratna 

     

  • Hộp kiểm tra điện trở. Kích thước hộp 210x160x100mm. Hộp được làm bằng chất liệu tôn sơn tĩnh điện hoặc nhựa PVC. Bên trong hộp là thanh đồng kích thước 100x25x3mm. Tác dụng của thiết bị này dùng để kiểm tra điện trở của bãi tiếp địa.
  • Bộ đếm sét. Đây là thiết bị để đếm số lần sét đánh vào hệ thống.
  • Hóa chất giảm điện trở GEM. Đối với những khu vực đất đồi đá, để giảm điện trở của bãi tiếp địa chúng ta cần đổ thêm hóa chất giảm điện trở GEM.

Chống sét lan truyền cho bệnh viện

Dòng sét không chỉ có thể đánh trực tiếp vào công trình bệnh viện. Nó có thể đánh vào đường dây điện, dây mạng và đi vào các thiết bị điện gây hư hại thiết bị. Chính vì vậy để bảo vệ một cách toàn diện thì chúng ta cần lắp đặt thêm các thiết bị cắt sét lan truyền. Tác dụng của các thiết bị này là cắt những dòng điện quá áp do xung sét gây ra và truyền xuống bãi tiếp địa. Nhờ vậy các thiết bị điện được bảo vệ và hoạt động đúng điện áp định mức. Với một khu vực sử dụng nhiều máy móc, thiết bị như bệnh viện thì việc lắp đặt thiết bị chống sét lan truyền là cực kỳ cần thiết

Xem video lắp đặt thiết bị chống sét lan truyền tại đây

So Do Lap Dat Thiet Bi Cat Set Lan Truyen
So Do Lap Dat Thiet Bi Cat Set Lan Truyen

Như sơ đồ trên hình vẽ, 3 pha của dòng điện tổng được kết nối với 3 cực của thiết bị cắt sét lan truyền. Cực còn lại của thiết bị sẽ kết nối với thanh đồng tiếp địa và được kết nối xuống bãi tiếp địa. Các tủ điện nhánh cũng cần được lắp đặt thêm thiết bị cắt sét đường nguồn cấp 2, dạng 1 pha.

Bên cạnh đó, chúng ta cần lắp thêm các thiết bị cắt sét lan truyền đường tín hiệu để bảo vệ chống xung sét đi qua đường dây mạng, tín hiệu và làm hỏng thiết bị.

Lưu ý: Bãi tiếp địa cho chống sét lan truyền không được dùng chung với bãi tiếp địa của chống sét trực tiếp.

Bãi tiếp địa cho chống sét lan truyền thậm chí còn yêu cầu cao hơn so với chống sét trực tiếp. Điện trở của bãi tiếp địa lan truyền cần phải đạt dưới 4 ôm. Do vậy khi thi công, chúng ta cần phải đóng số lượng cọc tiếp địa nhiều hơn. Trong trường hợp khu vực xây dựng không có mặt bằng chúng ta sử dụng phương pháp khoan giếng tiếp địa. Độ sâu giếng 10-15m. Đường kính giếng 80-150mm.

Liên hệ đơn vị chống sét cho bệnh viện uy tín ở đâu?

Công ty TNHH Khoa Học Ứng Dụng AMB Việt Nam là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, thi công hệ thống chống sét tiếp địa. Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi đã lắp đặt hệ thống chống sét cho các công trình như:

Các công trình chống sét chúng tôi lắp đặt đều theo tiêu chuẩn Việt Nam 9385 và NFC 17-102. Với kinh nghiệm nhiều năm, chúng tôi đã thi công lắp đặt cho khách hàng tại Hà Nội và các tỉnh lân cận như:

Liên hệ tư vấn lắp đặt:

Công ty TNHH Khoa Học Ứng Dụng AMB Việt Nam – Đơn vị chống sét tiếp địa hàng đầu

Hotline: 0975.008.163 / 0977 059 755

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *