Lắp đặt kim thu sét

Lắp đặt kim thu sét

Lắp đặt kim thu sét như thế nào để đảm bảo hiệu quả, an toàn. Chống sét AMB sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức cần thiết trong vấn đề này. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách thức lắp đặt dòng kim thu sét hiện đại.

Nguyên lý hoạt động của kim thu sét hiện đại

Kim thu sét hiện đại hoạt động theo nguyên lý phát tia tiên đạo sớm ESE ( Early Streamer Emission ). Khi đám mây mang sét tiến lai gần, bộ phận phát tia tiên đạo trên thân kim sẽ tích tụ điện tích trái dấu lên đầu kim. Sự chênh lệch điện tích lớn này giúp cho kim thu sét hiện đại phát ra tia tiên đạo đi lên trước tiên. Tia đi lên này sẽ bắt lấy tia sét đi xuống. Nhờ vậy phạm vi bảo vệ của dòng kim hiện đại lớn hơn nhiều so với kim cổ điển.

AFNOR, tổ chức tiêu chuẩn hóa của Pháp đã đưa ra tiêu chuẩn NFC 17-102 để tiêu chuẩn hóa công nghệ phát tia tiên đạo ESE này. Hiện nay thì tiêu chuẩn này vẫn đang được áp dụng và là tiêu chuẩn gần như bắt buộc cho các hãng sản xuất kim thu sét công nghệ phát tia tiên đạo.

Cách lắp đặt kim thu sét

Các bước lắp đặt kim thu sét như sau:

Bước 1: Gia công trụ đỡ kim thu sét

Kim thu sét hiện đại cần được lắp đặt trên trụ đỡ kim cao khoảng 3-5m. Có như vậy thì bán kính bảo vệ của kim mới đạt được như thông số trên catalouge các hãng sản xuất. Trụ đỡ kim thu sét làm bằng thép mạ kẽm hoặc Inox.

Chi tiết cấu tạo của trụ đỡ kim theo thiết kế riêng của từng công trình. Nhưng cấu tạo chung của nó gồm những chi tiết sau:

  • Phía dưới cột trụ đỡ là bản mã kích thước 300×300.Bản mã khoan 4 lỗ D12 để bắt vít nở. Chất liệu thép mạ kẽm. Phần tiếp xúc giữa bản mã và thân cột trụ đỡ gắn 4 miếng mặt bích tam giác kích thước 120x180x150.
  • Thân cột trụ đỡ. Chất liệu bằng Inox hoặc thép mạ kẽm. Đường kính cột có thể là D60, D48, D42. Hoặc có thể kết hợp 2 loại kích thước với kích thước nhỏ hơn phía trên đỉnh cột trụ đỡ. Đoạn chuyển đổi giữa 2 ống cột có thể sử dụng hàn hoặc thiêt kế bộ bu lông ecu xiết.
  • Đỉnh cột trụ đỡ. Gắn 3 tai móc để móc dây cáp lụa giằng néo.

Đường kính ống đoạn trên cùng của trụ đỡ phụ thuộc vào khớp nối của dòng kim thu sét hiện đại định lắp đặt. Đối với kim thu sét Stormaster của Úc hoặc Bakiral Thổ Nhĩ Kỳ phù hợp với ống D60. Kim thu sét Liva, Ingesco phù hợp với ống D42…

Đối với các công trình nhà ngói nhọn, mái Thái có thể hàn trực tiếp ống Inox vào khung mái.

Bước 2: Gia công khớp nối cách điện cho kim thu sét

Theo tiêu chuẩn thì giữa kim thu sét và trụ đỡ kim thu sét cần có 1 chi tiết cách điện. Điều này để đảm bảo năng lượng dòng sét không bị dò ra ngoài công trình như mái, kết cấu thép…Một số hãng sản xuất kim như Stormaster, OPR, Ingesco, Bakiral…có sản xuất các bộ khớp nối cách điện đi cùng bộ kim thu sét. Tuy nhiên 1 số hãng kim thu sét không có sẵn bộ khớp nối. Điển hình là dòng kim thu sét Liva của Thổ Nhĩ Kỳ. Khi thi công chúng ta cần gia công thêm 1 bộ khớp nối cách điện. Tùy vào đường kính trụ đỡ kim thu sét ta gia công khớp nhựa cách điện cho phù hợp.

Khop Noi Kim Thu Set Liva D42
Khop Noi Kim Thu Set Liva 

Bước 3: Kết nối kim thu sét với cáp thoát sét

Kim thu sét được kết nối với cáp đồng bằng đầu cos đồng. Mỗi loại kim đều có thiết kế vị trí để bắt đầu cos này. Nó có thể ở ngay trên thân kim như kim thu sét Liva hoặc ở bộ khớp nối như kim thu sét Stormaster…Đầu cos sử dụng theo tiết diện cáp đồng thoát sét. Ví dụ cáp đồng M70 thì dùng đầu cos 70…Khi ép đầu cos cần chú ý ep chặt để tăng tính liên kết liền mạch với cáp đồng. Các điểm bắt vít cần xiết chặt. Do dòng sét có cường độ rất mạnh có thể lên đến trên 100KA. Chính vì vậy việc bắt vít, ép đầu cos chắc chắn là hết sức quan trọng.

Dây cáp thoát sét có thể đi trong ống trụ đỡ hoặc ngoài ống trụ đỡ, tùy thuộc vào thiết kế kim và khớp nối của từng hãng sản xuất. Dòng kim thu sét Liva của Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế đi cáp thoát sét bên ngoài ống trụ đỡ. Khi thi công chúng ta cần cố định gọn dây cáp thoát sét với trụ đỡ bằng đai xiết cáp. Dây cáp đi bên ngoài cần được bọc nhựa PVC.

Thi Cong Lap Dat Kim Thu Set
Thi Cong Lap Dat Kim Thu Set

Còn đối với dòng kim thu sét Stormaster của Úc thì lại có thiết kế đi dây thoát sét trong ống. Cách đi dây này sẽ gọn và an toàn hơn so với cách đi dây ngoài ống trụ đỡ. Dòng kim này sử dụng trụ đỡ D60 hoặc D48.

Thi Cong Lap Dat Kim Thu Set Stormaster
Thi Cong Lap Dat Kim Thu Set Stormaster

==========================> Hướng dẫn lắp đặt kim thu sét vào trụ đỡ

Đơn vị tư vấn lắp đặt kim thu sét uy tín chuyên nghiệp

Công ty TNHH Khoa Học Ứng Dụng AMB Việt Nam là đơn vị phân phối, lắp đặt kim thu sét uy tín, chuyên nghiệp. Quý khách hàng có nhu cầu xin liên hệ:

Hotline: 0977 059 755 / 0975 008 163

Email: Congtyambvietnam@gmail.com

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *